Chào Luật sư, tôi đang có 1 số vốn cá nhân và muốn mở công ty môi giới việc làm, cho tôi hỏi tôi cần phải chuẩn bị những gì và những điều kiện cần thiết để thành lập được công ty. Xin cảm ơn.
Trả lời:
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. IPL xin phúc đáp câu hỏi của bạn như sau:
Môi giới việc làm là một lĩnh vực chuyên về tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động nhằm hỗ trợ việc tìm kiếm và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.
Để thành lập Công ty môi giới việc làm, bạn cần chuẩn bị:
Điều kiện thành lập Công ty. Theo Điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định như sau:
“1. Có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.
2. Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).
3. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:
a) Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp;
b) Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;
c) Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.”
Thành phần hồ sơ. Theo Điều 17 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định những tài liệu như sau:
- Văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp.
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê địa điểm (01 bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản gốc để đối chiếu).
- Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động dịch vụ việc làm.
- Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 theo quy định pháp luật về lý lịch tư pháp của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Lưu ý: Các văn bản nêu trên được cấp trước ngày nộp hồ sơ không quá 06 tháng.
- Bằng cấp chuyên môn (01 bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản gốc để đối chiếu) hoặc một trong các văn bản chứng minh thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Tất cả các văn bản trên văn bản nào bằng tiếng nước ngoài thì phải được dịch ra tiếng Việt, chứng thực và được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn gửi 01 bộ hồ sơ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp; trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi đối với trường hợp của bạn. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.
Trân trọng./.
Bộ phận tư vấn pháp luật.